FMCG là một trong những khối ngành có doanh thu lớn và tính cạnh tranh cao. Ngoài chất lượng sản phẩm thì Marketing sản phẩm là những cuộc đua khốc liệt về tiền bạc và chất xám.
FMCG là gì?
Hàng tiêu dùng nhanh (tiếng Anh: Fast Moving Consumer Goods, viết tắt FMCG) là những sản phẩm được bán nhanh chóng và với chi phí thấp. Ví dụ các mặt hàng gia dụng không bền như thực phẩm đóng gói, đồ uống, đồ dùng vệ sinh, thuốc không kê đơn và hàng tiêu dùng khác…
Mặt hàng tiêu dùng nhanh có thời gian sử dụng nhanh do nhu cầu tiêu dùng cao hoặc hạn sử dụng ngắn. Một số FMCG, chẳng hạn như thịt, trái cây, rau, các sản phẩm từ sữa và đồ nướng rất dễ hỏng. Các hàng hóa khác, thường là những sản phẩm thiết yếu trong gia đình, được sử dụng hàng ngày như thực phẩm đóng gói sẵn, nước ngọt, kẹo và đồ vệ sinh…FMCG là ngành hàng có biên lợi nhuận trên các sản phẩm tương đối nhỏ, vì mức độ cần thiết và dùng thường xuyên nên lượng mua lớn do đó, lợi nhuận tích lũy trên các sản phẩm lớn. Và bán hàng đôi khi bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ hoặc theo mùa.
Các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa FMCG đã sớm nhận ra nhu cầu thị trường lớn đối với những sản phẩm do họ sản xuất, nên các công ty đã sớm xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng, dựa phần lớn trên niềm tin tưởng và sự trung thành giữa hai bên
Top các công ty ngành FMCG và sản phẩm tiêu dùng nổi tiếng như Unilever, P&G, Masan, Johnson & Johnson, Pepsico, Nestlé, Vinamilk, Colgate, Cocacola vv..
Một số đặc điểm của ngành hàng FMCG
Từ góc độ người tiêu dùng
- Mua hàng thường xuyên
- Cam kết thấp (ít hoặc không cần nỗ lực để chọn sản phẩm)
- Giá thấp
- Tuổi thọ ngắn
- Tiêu thụ nhanh
- So sánh giá so với mua hàng trực tuyến của khách hàng.
Từ góc độ tiếp thị
- Khối lượng cao
- Tỷ lệ lãi góp thấp
- Mạng lưới phân phối rộng khắp
- Vòng quay hàng tồn kho cao
- Hành vi mua lặp lại của khách hàng cao
- Lợi nhuận trên từng sản phẩm thấp
- Thời gian sử dụng ngắn
- Kênh phân phối nhiều cấp.
Xu hướng mới của ngành FMCG
Công nghệ làm thay đổi nhu cầu mà xu hướng mua sắm
Trong những năm gần đây, tiêu dùng nhanh đang có sự chuyển mình mạnh mẽ khi bắt đầu xuất hiện trên các kênh mua hàng trực tuyến. Bắt kịp xu hướng thương mại điện tử đang mở ra trên tất cả các lĩnh vực.
Việc đưa sản phẩm bán thử nghiệm trên kênh trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử, đã khiến các công ty có mức tăng trưởng doanh thu gấp 3 và lợi nhuận cao hơn so với mảng truyền thống.
Chính vì vậy, thử nghiệm đã thúc đẩy các nhà bán lẻ tập trung vào phân tích dữ liệu người dùng để tạo ra trải nghiệm mua sắm mang tính cá nhân hóa cao hơn. Dựa vào dữ liệu là ưu điểm vượt trội so với việc tiếp thị sản phẩm FMCG ở các điểm bán truyền thống. Các nhà tiếp thị hoặc nhãn hàng có thể sử dụng hiệu ứng trực tuyến để tăng ấn tượng với khách hàng và tác động nhiều hơn tới quyết định mua hàng của họ.
Ưu điểm của ngành hàng FMCG trên thương mại điện tử là khả năng tạo ra trải nghiệm mua sắm mang tính cá nhân hóa nhờ dữ liệu mà doanh nghiệp tích lũy được từ khách hàng. Thông qua dữ liệu cơ bản về người dùng như độ tuổi, giới tính… các nhà bán lẻ có thể gợi ý các sản phẩm phù hợp với người đó. Bên cạnh đó, để tiện lợi cho việc mua sắm, họ có thể lựa chọn nhiều hình thức thanh toán và giao dịch cực đơn giản ngay trên nền tảng mua sắm lúc đó.
Nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên,hữu cơ (organic) tăng
Do thu nhập đầu người tăng lên, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các thực phẩm sạch, có nguồn gốc hữu cơ và thân thiện với môi trường. Đặc biệt tại các thành phố lớn, người tiêu dùng luôn sẵn sàng chi trả khoản tiền cao hơn cho bữa ăn hàng ngày. Để được đòi hỏi, lựa chọn các sản phẩm tự nhiên-hữu cơ, hoặc các sản phẩm đúng mùa vụ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Sự thay đổi này, khiến các công ty đã mạnh tay đầu tư lớn cho lĩnh vực này. Bằng việc mở ra hàng loạt các kênh bán hàng thực phẩm sạch: siêu thị, cửa hàng tiện lợi…
Sự thay đổi về cái nhìn thẩm mỹ và tiện lợi
Thay đổi quan điểm về bản sắc giới tính đang tác động đến thị trường mạnh mẽ. Vẻ đẹp giữa nam và nữ ranh giới đang mờ dần. Việc làm mờ các bản sắc giới tính nhị phân truyền thống này đang mở ra cơ hội cho các khái niệm như vẻ đẹp không giới tính và sự đổi mới chéo khác. Các cửa hàng, dịch vụ làm đẹp dành cho nam giới đã xuất hiện. Sựu công nhận về thế giới thứ 3 đang được thế giới dần chấp thuận. Chính vì thế các công ty thực phẩm – đồ uống cũng có thay đổi thiết kế bao để phù hợp với nhu cầu, thẩm mỹ của cá nhân.
Trong cuộc sống hiện đại, quan điểm về gia đình, đặc biệt ở khu vực thành thị đã có sự thay đổi: số lượng người trong một gia đình thường chỉ có 4-5 người, tỷ lệ người sống độc thân tăng…, do đó nhu cầu với nhóm hàng hóa tiêu dùng nhanh cũng có sự khác biệt so với trước đây. Các công ty đã thay đổi quy cách và trọng lượng hàng hóa đóng gói sản phẩm nhỏ, sử dụng phù hợp với nhu cầu của cá nhân và dễ dàng mang theo sử dụng trên đường đi. Ngoài ra, các công ty cũng hướng tới cung cấp các bữa ăn tươi (ready meals)nhằm mang đến cho người tiêu dùng không chỉ là những sản phẩm đóng gói/ ăn liền khô, mà còn là những sản phẩm tươi, ngon, bổ dưỡng, an toàn và tiện lợi.
Cơ hội nghề nghiệp trong ngành FMCG
Với sự phát triển của thị trường và xu hướng tiêu dùng mới, Ngành FMCG đang phát triển mạnh mẽ và mở ra rất nhiều cơ hội nghề nghiệp. Trong ngành thường chia ra các khối như sau:
Brand (Thương hiệu): tác động tới người tiêu dùng/người mua hàng để họ có “các động cơ/lý do” mua sản phẩm công ty (Demand building). Sự phát triển của công nghệ và xu hướng thích cái mới của người dùng khiến khối Brand trở lên vô cùng quan trọng đối với công ty.
Distribution: hay gọi là Sales, tác động đến Nhà phân phối sỉ và lẻ để họ có “ham muốn” mua sản phẩm của công ty để bán lại cho người tiêu dùng (Sales-in). Khối ngành kiếm tiền chủ lực của công ty.
Trade Marketing: là bộ phận mới được sinh ra nhất so với hai khối công việc trên, tác động lên nhà bán lẻ đồng thời người tiêu dùng “các thôi thúc nhất thời” ngay tại điểm bán để giải phóng hàng hóa (Sales-out). Trade đứng giữa ranh giới của Marketing và Sale. Là cầu nối quan trong của 2 khối này.
Rất nhiều những cơ hội nghề nghiệp dành cho bạn khi gia nhập thị trường việc làm trong các doanh nghiệp thuộc ngành FMCG. Những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có cái nhìn sơ bộ và tổng quan nhất về Tiêu dùng nhanh. Từ đó giúp bạn có hướng phát tìm hiểu sau hơn về ngành FMCG sôi động này.