• Home
  • Doanh nhân
    • Câu chuyện doanh nhân
    • Doanh nhân Việt Nam
    • Doanh nhân thế giới
  • Khởi nghiệp
    • Ý tưởng khởi nghiệp
  • Kỹ năng mềm
    • Kỹ năng bán hàng
    • Kỹ năng giao tiếp
    • Kỹ năng lãnh đạo
    • Kỹ năng thuyết trình
  • Top thương hiệu
  • Sách hay
  • Tài chính
    • Tài chính cá nhân
    • Tài chính doanh nghiệp
No Result
View All Result
  • Home
  • Doanh nhân
    • Câu chuyện doanh nhân
    • Doanh nhân Việt Nam
    • Doanh nhân thế giới
  • Khởi nghiệp
    • Ý tưởng khởi nghiệp
  • Kỹ năng mềm
    • Kỹ năng bán hàng
    • Kỹ năng giao tiếp
    • Kỹ năng lãnh đạo
    • Kỹ năng thuyết trình
  • Top thương hiệu
  • Sách hay
  • Tài chính
    • Tài chính cá nhân
    • Tài chính doanh nghiệp
No Result
View All Result
No Result
View All Result

Marketing là gì? Ngành Marketing học gì?

BizSpace by BizSpace
Tháng Tư 20, 2023
in Doanh nhân
0
Marketing là gì

Marketing là gì

Share on FacebookShare on Twitter

Marketing là gì?

Theo hiệp hội Marrketing Mỹ – AMA. Marketing được định nghĩa như sau:

Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức.

Phân tích để hiểu đơn giản hơn ta thấy. Marketing là tập hợp những công việc, hoạt động nhằm thu hút khách hàng đến với thương hiệu và duy trì mối quan hệ đó với khách hàng. 

You might also like

Dịch vụ mua hộ hàng jomashop Ship

Dịch vụ mua hộ hàng jomashop Ship về Việt Nam giá rẻ, uy tín

Tháng Tư 23, 2023
Định mức quản lý dự án đã có sự thay đổi

Quyết định 79 và những thay đổi nổi bật bạn cần biết

Tháng Tư 23, 2023
Load More

Chính vì mục đích thu hút và duy trì mối quan hệ của khách hàng. Bộ phận marketing  các tổ chức, doanh nghiệp đã tạo ra các thông điệp quảng cáo trên rất nhiều các phương tiện truyền thông với mong muốn có thể kết nối khác hàng tiềm năng và khiến khách hàng của họ luôn luôn nhớ về thương hiệu

Marketing là một công việc mang tính nghệ thuật nhưng rất khoa học. Lĩnh vưc marketing ra đời từ rất lâu và không ngừng phát triển theo thời gian. Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về Marketing và hàm nghĩa của nó ngày càng rộng hơn. Nhưng ý nghĩa cốt lõi vần là mang lại giá trị cho khách hàng và tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp

Mục tiêu của Marketing là gi?

Mục tiêu của Marketing không nhất thiết là bán hàng và tăng doanh thu. Mục tiêu của nó là nhận ra và hiểu được khách hàng là ai, dự đoán mức tiêu thụ của thị trường. Và đưa được sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng tiêu thụ. Từng mục tiêu của Marketing đều được đo lường và đưa ra phân tích.

Để thực hiện mục tiêu trên, công việc cần làm của Marketing là gi? Đó là

  • Nghiên cứu thị trường. Tìm hướng đi sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp
  • Vẽ ra được độ lớn của thị trường và dự đoán doanh thu theo từng giai đoạn
  • Phát triển sản phẩm theo đúng thị hiếu đã nghiên cứu. Và không ngừng sàn lọc, đổi mới cho phù hợp.
  • Phân khúc thị trường, xác định mục tiêu cho từng phân khúc và định vị thương hiệu
  • Quản lý dòng đời sản phẩm: sinh ra, phát triển, bão hòa, suy thoái và hồi sinh nếu có.

Những quá trình này được lặp lại tuần hoàn theo thời gian (tùy theo định hướng mục tiêu của công ty). Có sự bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc. Nhằm tìm ra những khách hàng tiềm năng và duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ.

Tiếp Thị là gì?

Có rất nhiều người hiểu sai và nhầm lẫn rằng marketing là tiếp thị. Nếu Marketing được sử dụng để xác định khách hàng, đáp ứng nhu cầu và giữ khách hàng. Thì tiếp thị là công cụ để thực hiện nhiệm vụ đó.Với Marketing khách hàng là trọng tâm của hoạt động quản lý, thì tiếp thị là một trong những thành phần chính của quản lý kinh doanh.

Điều này nghĩa là tiếp thị chỉ là một phần của marketing. Và viêc thúc đẩy tiêu dùng là công việc của tiếp thị và quảng cáo.

Mục tiêu của tiếp thị đó là định vị được thương hiệu và tăng mức tiêu thụ của sản phẩm hoặc dịch vụ ở một phân khúc thị trường cụ thể. 

Thường thước đo của các hoạt động tiếp thị là doanh thu. Vì tiếp thị được thiết lập trên cơ sở khách hàng chỉ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Khi họ có nhu cầu hoặc dịch vụ có lợi ích thiết thực cho họ. Nghĩa là Tiếp thị có sự bắt đầu từ và kết thúc. Đây là một trong những đặc điểm để phân biệt giữa marketing và tiếp thị.

Trên thực tế để đạt được mục tiêu doanh thu trong một phân khúc doanh nghiệp đã định sẵn. Các bộ phận marketing cần tiến hành nhiều hoạt động tiếp thị có sự liên kết. Tập hợp các hoạt động đó ta gọi là Chiến lược tiếp thị. Chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp là khác nhau nhau do mỗi doanh nghiệp có đặc điểm riêng biệt. Công cụ hỗ trợ cho tiếp thị mạnh nhất và tốn nhiều chi phí nhất chính là các hoạt động quảng cáo. 

Marketing hiện là ngành hot có sức hút mãnh liệt về cả thu nhập và thử thách của lĩnh vực. Được xếp vào top các ngành nghề “hot” nhất hiện nay và trong 5 năm tới.

Ngành Marketing học gì?

Hiện nay, thị trường kinh tế có sự cạnh tranh mạnh mẽ không chỉ doanh nghiệp trong nước với nhau mà còn có các doanh nghiệp nước ngoài. Chính vì thế Marketing được chú trọng đầu tư rất mạnh ở các công ty, doanh nghiệp. Nhu cầu nhân sự ngày một lớn, nhất là nhân sự có trình độ cao. Ngành mở ra cơ hội phát triển ổn định, thu nhập cao.

Ở Giáo dục Việt Nam ngành marketing tập trung đào tạo hệ thống các kiến thức nền tảng của marketing hiện đại là chính. Bao gồm những kiến thức về: tổng quan nghiên cứu thị trường và quy trình nghiên cứu, Xây dựng và phát triển mối quan hệ khách hàng, Phân phối – định giá sản phẩm, Quảng bá thương hiệu…

Một số các trường đại học đào tạo chuyên ngành Marketing uy tín và được các doanh nghiệp đánh giá tốt: 

Khu vực phía Bắc phải kể tới:

  • Đại Học Kinh tế Quốc Dân
  • ĐH Thương Mại Hà Nội
  • Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông (gồm 2 cơ sở HCM và Hà Nội).

Khu vực phía Nam có:

  • Đại Học Tài Chính Marketing
  • Đại học Kinh Tế Tp HCM
  • ĐH Kinh Tế Luật
  • ĐH Kinh Tế Tài Chính HCM. 

 Có rất ít các trường có đào tạo chuyên sâu về 1 mảng cụ thể trong các công việc của marketing. 

Năm 2018 FPT Skillking, hợp tác giữa FPT Education (Tổ chức Giáo dục FPT) và Skillking Ấn Độ ra mắt trường dạy Digital Marketing chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam cấp bằng quốc tế Higher Diploma in Digital Marketing cho học viên sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó cũng có nhiều trung tâm giáo dục khác cũng đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực này. Digital Marketing là một lĩnh vực mới nổi tại Việt Nam những năm gần đây. Gắn liền với sự bùng nổ công nghệ thông tin của các nhân vật lớn như Google, Facebook và nhu cầu tiếp thị trực tuyến phát triển mạnh.

Hy vọng những chia sẻ trên cho bạn cái nhìn khái quát về marketing là gì? tiếp thị và gì?. Xu hướng nghề nghiệp của ngành. Để từ đó có hướng tìm hiểu sâu hơn về ngành nghề thú vị và đầy thử thách này.

BizSpace

BizSpace

Website chia sẻ kiến thức & thông tin các lĩnh vực kinh tế, tài chính, kinh doanh, quản trị, phát triển doanh nghiệp và sự nghiệp cá nhân.

Related Stories

Dịch vụ mua hộ hàng jomashop Ship

Dịch vụ mua hộ hàng jomashop Ship về Việt Nam giá rẻ, uy tín

by Ly My
Tháng Tư 23, 2023
0

Hiện nay, Jomashop được biết đến là trang thương mại điện tử được khách hàng Việt Nam đánh giá cao....

Định mức quản lý dự án đã có sự thay đổi

Quyết định 79 và những thay đổi nổi bật bạn cần biết

by Ly My
Tháng Tư 23, 2023
0

Hiện nay, ngày càng có nhiều công trình xây dựng xuất hiện tại Việt Nam. Đối với những công trình...

Tiết lộ bí kíp tân trang xe cũ để bán được giá cao nhất

Tiết lộ bí kíp tân trang xe cũ để bán được giá cao nhất

by Ly My
Tháng Tư 22, 2023
0

Tân trang xe ô tô cũ bằng cách tân trang nội thất và ngoại thất của xe, trước khi cho...

Gỡ rối cho bạn: cách vệ sinh và bảo quản ghế sofa da đúng cách

Gỡ rối cho bạn: cách vệ sinh và bảo quản ghế sofa da đúng cách

by Ly My
Tháng Tư 22, 2023
0

Ghế sofa da sẽ mang đến sự hài hòa cho không gian và tính thẩm mỹ cho ngôi nhà nếu...

Load More

Recommended

Moneytap

MoneyTap: Vay online lên tới 50 triệu chỉ với CMND/Cavet xe

Tháng Tư 23, 2023
lý do nghỉ việc

10 Lý do xin nghỉ việc thuyết phục khiến sếp “chắp bút” tiễn nhân tài

Tháng Tư 19, 2023

Popular Story

  • lý do nghỉ việc

    10 Lý do xin nghỉ việc thuyết phục khiến sếp “chắp bút” tiễn nhân tài

    7963 shares
    Share 3185 Tweet 1991
  • Tiểu sử Tony buổi sáng – Nhân vật ẩn danh cứ mải “trốn” độc giả

    5542 shares
    Share 2217 Tweet 1386
  • Kỹ năng mềm là gì? 7 Kỹ năng mềm giúp bạn thành công trong công việc

    1745 shares
    Share 698 Tweet 436
  • Khởi nghiệp là gì? 8 yếu tố cần phải có để khởi nghiệp thành công

    1431 shares
    Share 572 Tweet 358
  • Tiểu sử Nguyễn Đăng Quang – Hành trình từ người bán mỳ gói đến tỷ phú USD

    1344 shares
    Share 538 Tweet 336
bizSPACE

bizSPACE - Không gian Sách Quản trị Kinh doanh - Một địa chỉ quen thuộc của nhiều độc giả yêu thích sách quản trị kinh doanh.

  • Giới thiệu
  • Hợp tác
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng

© 2022 bizSPACE

No Result
View All Result
  • Home
  • Doanh nhân
    • Câu chuyện doanh nhân
    • Doanh nhân Việt Nam
    • Doanh nhân thế giới
  • Khởi nghiệp
    • Ý tưởng khởi nghiệp
  • Kỹ năng mềm
    • Kỹ năng bán hàng
    • Kỹ năng giao tiếp
    • Kỹ năng lãnh đạo
    • Kỹ năng thuyết trình
  • Top thương hiệu
  • Sách hay
  • Tài chính
    • Tài chính cá nhân
    • Tài chính doanh nghiệp

© 2022 bizSPACE