Những năm gần đây, lĩnh vực làm đẹp phát triển mẽ, nhất là Spa. Tại các thành phố lớn các trung tâm Spa lớn nhỏ được đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng, dịch vụ sản phẩm. Bên cạnh đó hoạt động marketing luôn được chú trọng hàng đầu trong lĩnh vực này.
Marketing Spa luôn được đầu tư mạnh mẽ. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả hay không rất khó. Chính vì thế mỗi Spa cần phải có 1 kế hoạch Marketing toàn diện trên đa kênh phù hợp với quy mô và nguồn lực của mình. Một kế hoạch Marketing hoàn hảo và toàn diện giúp Spa của bạn tiếp cận đúng khách hàng và thu hút khách hàng đông đảo.
Xác định và vẽ đúng chân dung khách hàng
Việc xác định đúng đối tượng, vẽ ra được chân dung khách hàng bạn muốn hướng đến. Sẽ giúp Spa của bạn tiếp cận đúng người tiết kiệm chi phí hoạt động và phát triển bền lâu.
Cần phải xác định được khách hàng của bạn là ai? (giới tính, độ tuổi, khu vực, nghề nghiệp….). Họ có nhu cầu gì? Họ thường xem gì, thích gì, làm gì vào thời gian nào. Việc xác định được chính xác nhóm đối tượng khách hàng sẽ giúp bạn lựa chọn các cung cụ tiếp thị phù hợp. Định hướng nội dung chủ đề truyền dễ dàng hơn. Khi biết được họ là ai, bạn hãy liên kết sở thích, thói quen của họ vào trong nội dung của bạn. Khéo léo lồng ghép sản phẩm, thông điệp kinh doanh của bạn vào nội dung đó.
Khi đã có được lượng khách hàng thân thiết nhất định, bạn nên vạch sẵn một kế hoạch Marketing lâu dài nhằm giữ chân khách hàng cũ và tìm kiếm thêm khách hàng mới. Phải hiểu được tại sao khách hàng chọn đến Spa của bạn (vì dịch vụ tốt, nhân viên chuyên nghiệp hay họ thích không gian thư giãn nơi bạn…) để từ đó điều chỉnh chiến lược Marketing cho phù hợp hơn, thu hút hơn.
Mở ra nhiều ưu đãi cho khách hàng cũ, kêu gọi họ quay lại bằng các món quà, chương trình tri ân, chương trình trúng thưởng….
Xây dựng một thương hiệu dễ nhớ
Giá trị thương hiệu là giá trị vô hình và có sức mạnh vô cùng lớn. Nó được coi là quả tim của bất kì doanh mô hình kinh doanh nào. Để có thương hiệu mạnh bạn cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu ngay khi bắt đầu kinh doanh. Với một Logo ấn tượng, Poster đẹp mắt, banner thu hút…tất cả phải có tính thống nhất, có chủ đề.
Thương hiệu không chỉ tăng hiệu quả cho chiến lược Marketing mà còn tạo nên sự chuyên nghiệp cho Spa của bạn. Hãy đầu tư cho một thiết kế thật độc đáo, ý nghĩa. Để khách hàng nhìn vào là hiểu được thông điệp sâu sắc mà một Spa uy tín muốn truyền tải. Hãy thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn từ những chi tiết nhỏ nhất.
Chiến lựơc marketing đa kênh
Tiếp thị trực tuyến đang là xu hướng và được hầu hết các doanh nghiệp khai thác và đẩy mạnh. Tuy nhiên sai lầm của các Spa nhất là các spa nhỏ lại chỉ tập trung phát triển ở 1 kênh truyền thông. Mỗi kênh truyền thông có những thế mạnh khách nhau, bạn đã có được khác hàng mục tiêu, hãy tìm hiểu và xây dựng nội dung trên các kênh phù hợp với họ.
Một chiến dịch marketing trực tuyến hiệu quả, bạn phải thực sự phải có 1 hệ sinh thái truyền thông chất lượng: Website chất lượng, Fanpage Facebook, Instagram, các kênh Youtube…
Hãy dàn trải ngân sách của bạn hợp lý trên các kênh. Cần liên kết nội dung các trên theo 1 chủ đề, mục tiêu thống nhất. Như vậy khi khách hàng của bạn họat động trên bất cứ kênh online nào đều thấy Spa của bạn. Lâu dần việc tiếp cận khách ở nhiều phương diện sẽ khiến thương hiệu của bạn sâu trong tâm trí họ một các vô thức.
Chăm sóc khách hàng
Để giữ mối quan hệ với khách hàng lâu dài, cần có 1 kế hoạch chăm sóc khách hàng thường xuyên. Bạn nên sử dụng các công cụ mang tính riêng tư như: điện thoại, email, messenger facebook,… để tiếp xúc khách hàng.Đơn giản, chỉ cần viết thư cảm ơn hoặc những món quà bất ngờ như voucher giảm giá và khéo léo cung cấp các thông tin và dịch vụ mới. Hay những tip chia sẻ vui xoanh quanh đời sống hằng ngày. Việc bạn trò chuyện và lồng ghép dịch vụ thường xuyên với khách hàng vô hình chung luôn nhắc nhớ thương hiệu của bạn với họ hằng ngày.
Cuối cùng, thiết lập một cuộc hẹn tương lai với khách hàng trước khi họ rời khỏi Spa. Chắc chắn, khách hàng của bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ chương trình marketing nào.
Lập mục tiêu và đo lường mục tiêu
Kế hoạch marketing hiệu quả là một kế hoạch phải đo lường được. Đo lường càng chi tiết càng thấy được điểm mạnh- yếu trong kế hoạch của mình.
Bạn cần thiết lập các mục tiêu trên các kênh theo từng chiến dịch marketing. Đo lường các chiến dịch và tiến hành đánh giá.
Thiết lập mục tiêu marketing tổng thể theo từng giai đoạn : tháng- quý- năm. Từ đó lấy căn cứ để xây dựng các mục tiêu cho từng kênh. Mục tiêu được đo lường càng chi tiết càng tốt. Giữa các kênh tiếp thị phải có mối liên kết và bổ trợ lẫn nhau.
Việc xây dựng một kế hoạch marketing toàn diện sẽ giúp Spa của bạn phát triển tốt, tiết kiệm và tận dụng triệt để nguồn lực đang có. Và đủ sức để cạnh tranh trên thị trường ngày một cạnh tranh như hiện nay.